การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
พูดกันมากมายเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในยุคนี้ศตวรรษที่ 21 ที่ต้องให้นักเรียนกล้าคิดกล้าแสดงออก รู้จักศึกษาค้นคว้า แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอความรู้ได้ มีการจัดหลักสูตรให้กับผู้เรียน
วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555
วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555
การขยายพันธ์พืช
จากการที่ได้เข้าไปดูงานเรื่องต่าง ๆในเว็บyoutube ทำให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆมากมายที่เป็นความรู้ ช่วยให้เรารู้เรื่องต่าง ๆมากมาย ในวันนี้ที่น่าสนใจคือ การขยายพันธ์พืชต่าง ๆที่ทำโดยคนไทยไม่แน่ใจว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านหรือเปล่านะคะ แต่เป็นวิธีที่เห็นแล้วน่าจะให้นักเรียนของเราได้เรียนรู้และนำไปทำเพื่อให้เห็นทักษะในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่เป็นอาชีพดั้งเดิมของคนไทย ที่ใครๆ คิดว่าเป็นเกษตรกรแล้วไม่ร่ำรวย คนที่ไม่เรียนหนังสือเท่านั้นที่จะทำอาชีพนี้ แต่จริงๆไม่ใช่ เราในฐานะคนไทยน่าจะเพิ่มมูลค่าในอาชีพดั้งเดิมของเราได้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิต อาหาร และบริการต่าง ๆที่ทุกคนในโลกนี้ต้องกินต้องใช้
อันดับแรกขอนำเสนอ การตอนมะละกอ
จากการที่เราได้เรียนมาว่าพืชที่จะตอนได้ต้องเป็นพืชที่มีแกนลำต้นเท่านั้นมาดูกันนะคะว่าเขาตอนมะละกอกันอย่างไร
การตอนกล้วย ตั้งแต่เกิดมาไม่คิดว่ากล้วยจะตอนได้คะ ลองงดูกันนะคะ
การตอนฟักทองใช้เวลาตอน จนออกราก 5 วันปลูกอีก 5 วัน ฟักทองออกลูกเลย เยี่ยมจริงๆ
อันดับแรกขอนำเสนอ การตอนมะละกอ
จากการที่เราได้เรียนมาว่าพืชที่จะตอนได้ต้องเป็นพืชที่มีแกนลำต้นเท่านั้นมาดูกันนะคะว่าเขาตอนมะละกอกันอย่างไร
การตอนกล้วย ตั้งแต่เกิดมาไม่คิดว่ากล้วยจะตอนได้คะ ลองงดูกันนะคะ
วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
จากการที่หน่วยงานทางการศึกษาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทำให้เกิดการตื่นตัวในที่จะปรับการจัดการเรียนรู้ให้เท่าทันเทคโนโลยี ครู ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ร่วมด้วยช่วยกันในการที่จะขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีการนำร่องในลักษณะต่าง ๆ เช่นโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่มีการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ด้วยเทคโนโลยี มีการคิดประดิษฐ์สร้าง การออกแบบการผลิตชิ้นงานของผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์ มีการทำงานในระบบการทำงานเป็นทีม
นอกจากนี้แล้วผลจากการที่มีประชาคมอาเซียนที่ต้องเตรียมตัวด้านการศึกษา ให้ครูนักเรียนสามารถสื่อสารด้วยภาษาอาเซียนคือภาษาอังกฤษ ได้ ใช้เททคโนโลยีในการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากการที่หน่วยงานทางการศึกษาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทำให้เกิดการตื่นตัวในที่จะปรับการจัดการเรียนรู้ให้เท่าทันเทคโนโลยี ครู ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ร่วมด้วยช่วยกันในการที่จะขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีการนำร่องในลักษณะต่าง ๆ เช่นโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่มีการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ด้วยเทคโนโลยี มีการคิดประดิษฐ์สร้าง การออกแบบการผลิตชิ้นงานของผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์ มีการทำงานในระบบการทำงานเป็นทีม
นอกจากนี้แล้วผลจากการที่มีประชาคมอาเซียนที่ต้องเตรียมตัวด้านการศึกษา ให้ครูนักเรียนสามารถสื่อสารด้วยภาษาอาเซียนคือภาษาอังกฤษ ได้ ใช้เททคโนโลยีในการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้
มาดูกันว่าการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 (Academic Achievements)มีอะไรบ้าง
1. 1. รู้ภาษายุคดิจิตัล (Digital-Age Literacy) พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ภาษาข้อมูล และทัศนภาพ (Visual & Information Literacies รู้พหุวัฒนธรรมและมีความตระหนักสานึกระดับโลก (Multicultural Literacy & Global Awareness)
2. 2.การคิดประดิษฐ์-สร้าง (Inventive Thinking) ปรับตัว-นาตน จัดการกับความซับซ้อน ใฝ่รู้ สร้างสรรค์ กล้าเสี่ยง คิดได้ในระดับสูงและมีเหตุมีผล
3. 3.มีผลิตภาพสูง (High Productivity) จัดลาดับความสาคัญ วางแผน และบริหาร จัดการมุ่งผลสาเร็จ ใช้เครื่องมืออย่างมีประสิทธิผลในโลกแห่ง ความเป็นจริงสามารถผลิตผลงานที่เหมาะสม มีคุณภาพสูง
4. 4.สื่อสารมีประสิทธิผล (Effective Communication) ทักษะทีม การร่วมมือและสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และส่วนรวม การสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)