วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

EA703ปรัชญาการศึกษา


ปรัชญาการศึกษา
1. ปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม Essentialism
2.ปรัชญาการศึกษานิรันตรนิยม Perennialism
3.ปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยม Progressivism4.ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยม Existentialism
5.ปรัชญาการศึกษาปฏิรูปนิยม Reconstructivism
6.พุทธปรัชญา (Buddhism)
1. ปรัชญาสารัตถนิยมมีความเชื่อว่า การศึกษาหมายถึงกระบวนการอนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนความรู้ ทัศนคติ ค่านิยมของสังคมไปสู่ชุมชนต่อไป เพราะสารัตถของสังคมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ดี-งาม ถูกต้องได้รับการเลือกสรรกลั่นกรอง และปรับปรุงแก้ไขมาเป็นอย่างดีแล้ว ปฏิบัติสืบทอดต่อกันเป็นระยะเวลานาน
2.ปรัชญาการศึกษานิรันตรนิยม (perennialism)จุดมุ่งหมายของปรัชญาการศึกษานิรันตรนิยมอยู่ที่ การสร้างคนให้เป็นคนที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ปลูกฝังความเชื่อและค่านิยมที่ดีแก่ผู้เรียน มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีเหตุผลยิ่งขึ้น รู้จักและเข้าใจตนเอง พร้อมทั้งเห็นว่าตัวเองนั้นมีพลังธรรมชาติอยู่ภายในแล้ว การศึกษาก็คือการส่งเสริมให้พลังธรรมชาตินั้นพัฒนาเต็มที่ พลังธรรมชาติในที่นี้ก็คือ สติปัญญาของมนุษย์ ถ้าสติปัญญาได้รับการขัดเกลาและพัฒนาอย่างดีพอ มนุษย์ก็จะทำอะไรได้อย่างมีเหตุผลเสมอ จุดหมายของการศึกษาของทฤษฎีการศึกษานิรันตรนิยมกล่าวไว้ดังนี้ คือ 2.1 มุ่งให้ผู้เรียนรู้จักและทำความเข้าใจกับตนเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องเหตุผลและสติปัญญา2.2 มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาสติปัญญาและเหตุผลในตัวมนุษย์ให้ดีขึ้น สูงขึ้นเพื่อเป็นคนที่สมบูรณ์
3.พิพัฒนาการนิยม ให้ความสำคัญแก่ผู้เรียนมากกว่ามุ่งพัฒนาแต่ละบุคคลในสังคมให้รู้จักแก้ปัญหา ให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีความ สนใจด้วยระบบประชาธิปไตย กลุ่มผู้สอนมีหน้าที่ให้คำปรึกษามุ่งให้ผู้เรียน รู้จักคิด รู้จักแก้ปัญหา เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการแก้ปัญหาไปใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง