วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

เพลงชาติประเทศอาเซียน


นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิด เผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า สพฐ.เตรียมความพร้อมขับเคลื่อนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยที่ประชุมหารือและทำข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิบัติ ที่จะลงรายละเอียดในการส่งเสริมตัวผู้เรียน โดยที่ประชุมพูดถึงสาระการเรียนรู้ ซึ่งกำหนดหัวข้อที่จะส่งเสริมผู้เรียนไว้ 5 เรื่อง คือ

     1.การรู้จักอาเซียน เรียนรู้ให้เข้าใจบริบทเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมือง และวิถีชีวิตของประเทศอาเซียนทั้งหมด อาทิ เพลงชาติของแต่ละประเทศ โดยจะส่งเสริมให้เด็กเข้าใจ ถ้าเป็นไปได้เด็กควรร้องเพลงชาติของแต่ละประเทศได้ด้วย เพราะมีความสำคัญแสดงออกถึงความเข้าใจให้เกียรติกันและกัน 

     2.คุณค่าและเอกลักษณ์ นักเรียนจะได้เรียนรู้ ต้องยอมรับและปรับตัวในความหลากหลาย
     3.การเชื่อมโยงโลกและท้องถิ่น
     4.การส่งเสริมความเสมอภาคและความยุติธรรม และ
     5.ความร่วมมือเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน เพราะเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ต้องเน้นความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิกเพื่อให้เกิดประเทศที่ยั่งยืน 

     นายชินภัทร กล่าวต่อไปว่า นี่คือจุดที่ สพฐ.ต้องส่งเสริมเพื่อให้มีการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง จากนี้ไปการที่นักเรียนแสดงออกเกี่ยวกับอาเซียนจะไม่ยึดติดเพียงการแต่งกาย และการถือธงชาติเท่านั้น แต่ จะลงลึกที่นักเรียนจะต้องนำสาระของอาเซียนมาต่อยอด ทั้งในเชิงของการอภิปราย เสวนา และดีเบตในประเด็นต่างๆ ให้รู้ถึงอาเซียนอย่างแท้จริง

ที่มา  http://www.kruthai.info/view.php?article_id=4112

จากที่ได้อ่านข่าวเลยได้ไปสืบค้นหาเพลงชาติต่าง ๆได้ดังนี้คะ


เพลงชาติพม่า 







เพลงชาติลาว ( เพงซาดลาว ) 

 

เพลงชาติกัมพูชา ( โนโกร์เรียช ) 

 

เพลงชาติมาเลเซีย ( เนการากู ) 

 เพลงชาติเวียดนาม 

 

 

เพลงชาติบรูไน

Anthem Brunei

  เพลงชาติฟิลิปปินส์

  Indonesia Raya

เพลงชาติสิงคโปร์ 

 

เพลงชาติไทย

 

 

 

 



2 ความคิดเห็น:

  1. I really like youг blog.. very nicе сolors & themе.
    Did you make thiѕ webѕitе yourself or diԁ you hirе
    someοne to ԁo it for you? Plz responԁ аs I'm looking to create my own blog and would like to find out where u got this from. thank you

    Also visit my web blog :: Sixpack ()

    ตอบลบ