วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การขยายพันธ์พืช

จากการที่ได้เข้าไปดูงานเรื่องต่าง ๆในเว็บyoutube ทำให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆมากมายที่เป็นความรู้ ช่วยให้เรารู้เรื่องต่าง ๆมากมาย ในวันนี้ที่น่าสนใจคือ การขยายพันธ์พืชต่าง ๆที่ทำโดยคนไทยไม่แน่ใจว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านหรือเปล่านะคะ แต่เป็นวิธีที่เห็นแล้วน่าจะให้นักเรียนของเราได้เรียนรู้และนำไปทำเพื่อให้เห็นทักษะในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่เป็นอาชีพดั้งเดิมของคนไทย ที่ใครๆ คิดว่าเป็นเกษตรกรแล้วไม่ร่ำรวย คนที่ไม่เรียนหนังสือเท่านั้นที่จะทำอาชีพนี้ แต่จริงๆไม่ใช่ เราในฐานะคนไทยน่าจะเพิ่มมูลค่าในอาชีพดั้งเดิมของเราได้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิต อาหาร และบริการต่าง ๆที่ทุกคนในโลกนี้ต้องกินต้องใช้

อันดับแรกขอนำเสนอ การตอนมะละกอ
 จากการที่เราได้เรียนมาว่าพืชที่จะตอนได้ต้องเป็นพืชที่มีแกนลำต้นเท่านั้นมาดูกันนะคะว่าเขาตอนมะละกอกันอย่างไร


การตอนกล้วย  ตั้งแต่เกิดมาไม่คิดว่ากล้วยจะตอนได้คะ ลองงดูกันนะคะ

การตอนฟักทองใช้เวลาตอน จนออกราก 5 วันปลูกอีก 5 วัน ฟักทองออกลูกเลย เยี่ยมจริงๆ


1 ความคิดเห็น: