วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
   จากการที่หน่วยงานทางการศึกษาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทำให้เกิดการตื่นตัวในที่จะปรับการจัดการเรียนรู้ให้เท่าทันเทคโนโลยี ครู ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ร่วมด้วยช่วยกันในการที่จะขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีการนำร่องในลักษณะต่าง ๆ เช่นโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่มีการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ด้วยเทคโนโลยี มีการคิดประดิษฐ์สร้าง การออกแบบการผลิตชิ้นงานของผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์ มีการทำงานในระบบการทำงานเป็นทีม 
   นอกจากนี้แล้วผลจากการที่มีประชาคมอาเซียนที่ต้องเตรียมตัวด้านการศึกษา  ให้ครูนักเรียนสามารถสื่อสารด้วยภาษาอาเซียนคือภาษาอังกฤษ ได้ ใช้เททคโนโลยีในการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้



มาดูกันว่าการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 (Academic Achievements)มีอะไรบ้าง 

1.       1. รู้ภาษายุคดิจิตัล (Digital-Age Literacy) พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ภาษาข้อมูล และทัศนภาพ (Visual & Information Literacies รู้พหุวัฒนธรรมและมีความตระหนักสานึกระดับโลก (Multicultural Literacy & Global Awareness)
2.       2.การคิดประดิษฐ์-สร้าง (Inventive Thinking) ปรับตัว-นาตน จัดการกับความซับซ้อน ใฝ่รู้ สร้างสรรค์ กล้าเสี่ยง คิดได้ในระดับสูงและมีเหตุมีผล
3.       3.มีผลิตภาพสูง (High Productivity) จัดลาดับความสาคัญ วางแผน และบริหาร จัดการมุ่งผลสาเร็จ ใช้เครื่องมืออย่างมีประสิทธิผลในโลกแห่ง ความเป็นจริงสามารถผลิตผลงานที่เหมาะสม มีคุณภาพสูง
4.       4.สื่อสารมีประสิทธิผล (Effective Communication) ทักษะทีม การร่วมมือและสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และส่วนรวม การสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น